- Xác định thương mại điện tử là kênh thông tin quan trọng để đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng nhanh nhất, với vai trò thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Sở Công Thương không ngừng nỗ lực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử (TMĐT) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh đưa hàng hóa lên các sàn giao dịch TMĐT.
Điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của Yên Bái tại siêu thị Lotte Hà Nội.
Điểm bán hàng và giới thiệu các sản phẩm OCOP tại số 58, đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Yên Bái do Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại, Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH TN Yên Bái khai trương từ tháng 11/2021.
Trên 70% mặt hàng tại đây là các sản phẩm nông sản được sản xuất trong tỉnh, trong đó nhiều sản phẩm nổi tiếng đạt chứng nhận OCOP như: Gạo nếp tan Tú Lệ, Chè xanh Suối Giàng, Miến đao Giới Phiên, Cá sấy Hồ Thác Bà, Mật ong Mù Cang Chải, Trà táo mèo; các sản phẩm từ quế như: tinh dầu quế, nước lau sàn, hương quế...
Nhận thấy tiềm năng của việc bán hàng trên sàn TMĐT nên ngoài bán hàng trực tiếp, nhân viên cửa hàng đã chủ động đăng tải các mặt hàng lên các sàn TMĐT. Nhờ đó, doanh số bán hàng của đơn vị luôn được đảm bảo; nhiều mặt hàng OCOP của tỉnh cũng vì thế dễ dàng đến tay người tiêu dùng hơn.
Chị Đỗ Kim Oanh, điểm bán hàng OCOP số 58 cho biết: "Cửa hàng chúng tôi có áp dụng bán hàng Online qua các trang mạng và đặc biệt là các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, Voso... Đó là các kênh bán hàng hữu ích, giúp chúng tôi có nhiều khách hàng quan tâm và biết đến sản phẩm của mình hơn”.
Với mục tiêu quảng bá, đưa sản phẩm quế vươn xa hơn nữa đến người tiêu dùng, Hợp tác xã (HTX) Quế Văn Yên ở tổ 6, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên triển khai việc đưa các sản phẩm chủ lực của mình lên các sàn TMĐT.
Ông Đặng Công Long - Giám đốc HTX cho biết: "Hiện nay, có 6/13 sản phẩm của HTX được đăng ký, giao dịch trên các sàn TMĐT lớn như Voso.vn và Postmart.vn. Việc đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT mang lại nhiều lợi ích từ quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến thanh toán và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”.
Xác định được tầm quan trọng của TMĐT, Sở Công Thương Yên Bái đã phối hợp, giúp các DN đăng tải nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch TMĐT như Voso.vn, Postmart.vn. Cùng với việc hỗ trợ các đơn vị đưa sản phẩm lên sàn TMĐT trong nước, Sở Công Thương chủ động phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương hỗ trợ các doanh nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT quốc tế như: Alibaba, Amazon; phối hợp với hệ thống ngân hàng tạo mã QR để khách hàng thuận tiện trong việc thanh toán, mua bán hàng hóa trực tuyến. Qua đó, nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và năng lực của các doanh nghiệp trong tỉnh tới các đối tác trong nước và quốc tế để liên kết sản xuất, kinh doanh.
Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Hàng năm, đơn vị đều tổ chức hội nghị tập huấn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các nền tảng TMĐT nhằm tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn các DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh ứng dụng hiệu quả các nền công nghệ này vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cùng với đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại xây dựng công văn về thông tin một số hội chợ, triển lãm trong, ngoài nước gửi Phòng Kinh tế và Hạ tầng/ Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố và các DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh tham dự, qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa đến đông đảo người tiêu dùng”.
Trong 9 tháng năm 2023, đơn vị đã triển khai hỗ trợ 20 DN xây dựng gian hàng trên sàn giao dịch TMĐT trong nước như: Sendo, Lazada, Shopee. Đến thời điểm hiện tại, có gần 1.000 lượt doanh nghiệp và hơn 600 lượt sản phẩm OCOP được chào bán trên sàn TMĐT. Cùng với đó, Sở Công Thương phối hợp với Bưu điện tỉnh tạo được trên 30.000 tài khoản mua, bán cho các hộ nông dân trên sàn TMĐT Postmart.vn, giới thiệu được 3.550 sản phẩm với giá trị bán hàng hàng tỷ đồng.
Việc đưa hàng hóa lên sàn giao dịch TMĐT đã mang đến nhiều kết quả tích cực góp phần mở rộng kênh phân phối cho các DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh. Qua đó, thúc đẩy tiêu thụ sản đến tay người tiêu dùng nhanh nhất; đồng thời cũng là kênh thông tin phản hồi ý kiến của người dân để các DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh biết được nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân cũng như chất lượng sản phẩm, hàng hóa của đơn vị mình để điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, hiệu quả hơn.
Thanh Tân
- Xác định thương mại điện tử là kênh thông tin quan trọng để đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng nhanh nhất, với vai trò thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Sở Công Thương không ngừng nỗ lực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử (TMĐT) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh đưa hàng hóa lên các sàn giao dịch TMĐT.Điểm bán hàng và giới thiệu các sản phẩm OCOP tại số 58, đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Yên Bái do Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại, Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH TN Yên Bái khai trương từ tháng 11/2021.
Trên 70% mặt hàng tại đây là các sản phẩm nông sản được sản xuất trong tỉnh, trong đó nhiều sản phẩm nổi tiếng đạt chứng nhận OCOP như: Gạo nếp tan Tú Lệ, Chè xanh Suối Giàng, Miến đao Giới Phiên, Cá sấy Hồ Thác Bà, Mật ong Mù Cang Chải, Trà táo mèo; các sản phẩm từ quế như: tinh dầu quế, nước lau sàn, hương quế...
Nhận thấy tiềm năng của việc bán hàng trên sàn TMĐT nên ngoài bán hàng trực tiếp, nhân viên cửa hàng đã chủ động đăng tải các mặt hàng lên các sàn TMĐT. Nhờ đó, doanh số bán hàng của đơn vị luôn được đảm bảo; nhiều mặt hàng OCOP của tỉnh cũng vì thế dễ dàng đến tay người tiêu dùng hơn.
Chị Đỗ Kim Oanh, điểm bán hàng OCOP số 58 cho biết: "Cửa hàng chúng tôi có áp dụng bán hàng Online qua các trang mạng và đặc biệt là các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, Voso... Đó là các kênh bán hàng hữu ích, giúp chúng tôi có nhiều khách hàng quan tâm và biết đến sản phẩm của mình hơn”.
Với mục tiêu quảng bá, đưa sản phẩm quế vươn xa hơn nữa đến người tiêu dùng, Hợp tác xã (HTX) Quế Văn Yên ở tổ 6, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên triển khai việc đưa các sản phẩm chủ lực của mình lên các sàn TMĐT.
Ông Đặng Công Long - Giám đốc HTX cho biết: "Hiện nay, có 6/13 sản phẩm của HTX được đăng ký, giao dịch trên các sàn TMĐT lớn như Voso.vn và Postmart.vn. Việc đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT mang lại nhiều lợi ích từ quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến thanh toán và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”.
Xác định được tầm quan trọng của TMĐT, Sở Công Thương Yên Bái đã phối hợp, giúp các DN đăng tải nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch TMĐT như Voso.vn, Postmart.vn. Cùng với việc hỗ trợ các đơn vị đưa sản phẩm lên sàn TMĐT trong nước, Sở Công Thương chủ động phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương hỗ trợ các doanh nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT quốc tế như: Alibaba, Amazon; phối hợp với hệ thống ngân hàng tạo mã QR để khách hàng thuận tiện trong việc thanh toán, mua bán hàng hóa trực tuyến. Qua đó, nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và năng lực của các doanh nghiệp trong tỉnh tới các đối tác trong nước và quốc tế để liên kết sản xuất, kinh doanh.
Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Hàng năm, đơn vị đều tổ chức hội nghị tập huấn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các nền tảng TMĐT nhằm tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn các DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh ứng dụng hiệu quả các nền công nghệ này vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cùng với đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại xây dựng công văn về thông tin một số hội chợ, triển lãm trong, ngoài nước gửi Phòng Kinh tế và Hạ tầng/ Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố và các DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh tham dự, qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa đến đông đảo người tiêu dùng”.
Trong 9 tháng năm 2023, đơn vị đã triển khai hỗ trợ 20 DN xây dựng gian hàng trên sàn giao dịch TMĐT trong nước như: Sendo, Lazada, Shopee. Đến thời điểm hiện tại, có gần 1.000 lượt doanh nghiệp và hơn 600 lượt sản phẩm OCOP được chào bán trên sàn TMĐT. Cùng với đó, Sở Công Thương phối hợp với Bưu điện tỉnh tạo được trên 30.000 tài khoản mua, bán cho các hộ nông dân trên sàn TMĐT Postmart.vn, giới thiệu được 3.550 sản phẩm với giá trị bán hàng hàng tỷ đồng.
Việc đưa hàng hóa lên sàn giao dịch TMĐT đã mang đến nhiều kết quả tích cực góp phần mở rộng kênh phân phối cho các DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh. Qua đó, thúc đẩy tiêu thụ sản đến tay người tiêu dùng nhanh nhất; đồng thời cũng là kênh thông tin phản hồi ý kiến của người dân để các DN, HTX, hộ sản xuất kinh doanh biết được nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân cũng như chất lượng sản phẩm, hàng hóa của đơn vị mình để điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, hiệu quả hơn.
Thanh Tân