Nhằm tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người dân Yên Bái trong nét đẹp văn hóa sử dụng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế nhanh, bền vững.
Các sản phẩm thế mạnh của Yên Bái được trưng bày trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022 tại Hà Nội.
Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cuộc vận động: Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng của Ban chỉ đạo CVĐ Trung ương, của tnhr về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; Công tác tuyên truyền được gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Đoàn kết sáng tạo,nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; “Dân vận khéo”; Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị, phù hợp tình hình thực tế. Phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội các cấp tuyên truyền các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm liên kết theo chuỗi giá trị, mở rộng vùng nguyên liệu theo hướng hàng hóa hoặc đặc sản, hữu cơ theo Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020, Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND ngày 30/3/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm ocop, thế mạnh, chủ lực của tỉnh và địa phương. Đồng thời MTTQ các cấp chú trọng phát huy vai trò của người dân tham gia giám sát, ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại điện tử để kịp thời phản ánh, kiến nghị xử lý những hành vi tiêu cực, tham nhũng, bao che góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền qua pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, các hội nghị, các buổi sinh hoạt tại các thôn, tổ dân phố, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền về Cuộc vận động, năm 2023, đăng tải hơn 100 tin, bài về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động để nhân rộng trên Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ tỉnh và fanpage MTTQ các cấp. Toàn tỉnh hiện có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 237 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao; Tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại siêu thị, của hàng tiện ích/tiện lợi và các cơ sở bán lẻ chiếm khoảng 80-85%. Một số sản phẩm có chất lượng như: Trà Quế, Quế điếu thuốc, Chè xanh, Chè Shan tuyết Suối Giàng, Măng.v.v... được xuất khẩu ra thị trường các nước EU, Anh Quốc, Trung Quốc, Đài Loan.
Cuộc vận động đã góp phần tích cực thay đổi nhận thức và hành động của người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Các doanh nghiệp không ngừng đổi mới dây truyền sản xuất, cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm, quảng bá sản phẩm nhằm tiếp cận, từng bước tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Người tiêu dùng đã từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng, có tâm lý an tâm, tin dùng khi sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất, các sản phẩm truyền thống, đặc sản, OCOP địa phương được ưu tiên lựa chọn trong các dịp lễ, tết, làm quà tặng, đây là một kênh quảng bá, giới thiệu những địa chỉ tin cậy tới người tiêu dùng trong và ngoài nước. Qua đó lan tỏa ngày càng mạnh mẽ tinh thần “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh./.
Đỗ Huyền
Nhằm tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người dân Yên Bái trong nét đẹp văn hóa sử dụng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cuộc vận động: Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng của Ban chỉ đạo CVĐ Trung ương, của tnhr về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; Công tác tuyên truyền được gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Đoàn kết sáng tạo,nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; “Dân vận khéo”; Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị, phù hợp tình hình thực tế. Phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội các cấp tuyên truyền các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm liên kết theo chuỗi giá trị, mở rộng vùng nguyên liệu theo hướng hàng hóa hoặc đặc sản, hữu cơ theo Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020, Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND ngày 30/3/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm ocop, thế mạnh, chủ lực của tỉnh và địa phương. Đồng thời MTTQ các cấp chú trọng phát huy vai trò của người dân tham gia giám sát, ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại điện tử để kịp thời phản ánh, kiến nghị xử lý những hành vi tiêu cực, tham nhũng, bao che góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền qua pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, các hội nghị, các buổi sinh hoạt tại các thôn, tổ dân phố, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền về Cuộc vận động, năm 2023, đăng tải hơn 100 tin, bài về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động để nhân rộng trên Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ tỉnh và fanpage MTTQ các cấp. Toàn tỉnh hiện có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 237 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao; Tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại siêu thị, của hàng tiện ích/tiện lợi và các cơ sở bán lẻ chiếm khoảng 80-85%. Một số sản phẩm có chất lượng như: Trà Quế, Quế điếu thuốc, Chè xanh, Chè Shan tuyết Suối Giàng, Măng.v.v... được xuất khẩu ra thị trường các nước EU, Anh Quốc, Trung Quốc, Đài Loan.
Cuộc vận động đã góp phần tích cực thay đổi nhận thức và hành động của người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Các doanh nghiệp không ngừng đổi mới dây truyền sản xuất, cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm, quảng bá sản phẩm nhằm tiếp cận, từng bước tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Người tiêu dùng đã từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng, có tâm lý an tâm, tin dùng khi sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất, các sản phẩm truyền thống, đặc sản, OCOP địa phương được ưu tiên lựa chọn trong các dịp lễ, tết, làm quà tặng, đây là một kênh quảng bá, giới thiệu những địa chỉ tin cậy tới người tiêu dùng trong và ngoài nước. Qua đó lan tỏa ngày càng mạnh mẽ tinh thần “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh./.
Đỗ Huyền