Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới; chỉ đạo của Tỉnh Ủy. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối kết hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành đặc biệt là Sở Công thương triển khai tuyên truyền với nhiều cách làm sáng tạo đạt hiệu quả đạt hiệu quả tích cực.
Tỉnh Yên Bái tham gia trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thứ nhất: Ban Chỉ đạo của tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; rà soát, bổ sung kế hoạch, chương trình hành động của tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, báo, đài, tạp chí của các cơ quan, đơn vị, kết hợp và mở rộng phạm vi thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số; nâng cao chất lượng các chương trình, đa dạng hóa nội dung và đổi mới hình thức tuyên truyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ chất lượng thương hiệu Việt nói chung, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh nói riêng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau; các cơ quan, đơn vị có sử ‘dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.
Thứ hai: rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; ban hành chính sách cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chuyển đổi số và khai thác có hiệu quả các sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá giới thiệu sản phẩm, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; thực hiện có hiệu quả Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, Chương trình Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”...
Thứ ba, tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, vận chuyển, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước bảo đắm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động.
Thứ tư, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.Thường xuyên thông tin về các thương hiệu quốc gia, các nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường gắn với chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; tổ chức giới thiệu các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ mới của các doanh nghiệp, làng nghề của địa phương.
Hội Bảo vệ người tiêu dùng tăng cường công tác thu thập thông tin của người tiêu dùng về hàng hóa trên thị trường và kịp thời thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, nhãn hiệu, sản phẩm kém chất lượng...
Thứ năm, tham mưu cho Ban Chỉ đạo cuộc vận động tổ chức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng, tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng hoặc có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và phân phối.
Có thể khẳng định Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tỉnh quan tâm, trực tiếp chỉ đạo. Công tác tuyên truyền, vận động được Ban Chỉ đạo các cấp và các địa phương đổi mới, thiết thực, hiệu quả gắn với triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động phù hợp với tâm lý, thị hiếu và văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP có thế mạnh của tỉnh gắn với phát triển du lịch địa phương. Toàn tỉnh có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 237 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh tập trung đầu tư đổi mới dây truyền sản xuất, công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Cuộc vận động góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và tăng cường giao lưu, kết nối của các tầng lớp Nhân dân Yên Bái trong xây dựng nét đẹp văn hóa người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam.
Kim Tuyến
Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới; chỉ đạo của Tỉnh Ủy. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối kết hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành đặc biệt là Sở Công thương triển khai tuyên truyền với nhiều cách làm sáng tạo đạt hiệu quả đạt hiệu quả tích cực.Thứ nhất: Ban Chỉ đạo của tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; rà soát, bổ sung kế hoạch, chương trình hành động của tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, báo, đài, tạp chí của các cơ quan, đơn vị, kết hợp và mở rộng phạm vi thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số; nâng cao chất lượng các chương trình, đa dạng hóa nội dung và đổi mới hình thức tuyên truyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ chất lượng thương hiệu Việt nói chung, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh nói riêng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau; các cơ quan, đơn vị có sử ‘dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.
Thứ hai: rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; ban hành chính sách cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chuyển đổi số và khai thác có hiệu quả các sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá giới thiệu sản phẩm, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; thực hiện có hiệu quả Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, Chương trình Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”...
Thứ ba, tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, vận chuyển, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước bảo đắm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động.
Thứ tư, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.Thường xuyên thông tin về các thương hiệu quốc gia, các nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường gắn với chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; tổ chức giới thiệu các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ mới của các doanh nghiệp, làng nghề của địa phương.
Hội Bảo vệ người tiêu dùng tăng cường công tác thu thập thông tin của người tiêu dùng về hàng hóa trên thị trường và kịp thời thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, nhãn hiệu, sản phẩm kém chất lượng...
Thứ năm, tham mưu cho Ban Chỉ đạo cuộc vận động tổ chức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng, tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng hoặc có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và phân phối.
Có thể khẳng định Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tỉnh quan tâm, trực tiếp chỉ đạo. Công tác tuyên truyền, vận động được Ban Chỉ đạo các cấp và các địa phương đổi mới, thiết thực, hiệu quả gắn với triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động phù hợp với tâm lý, thị hiếu và văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP có thế mạnh của tỉnh gắn với phát triển du lịch địa phương. Toàn tỉnh có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 237 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh tập trung đầu tư đổi mới dây truyền sản xuất, công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Cuộc vận động góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và tăng cường giao lưu, kết nối của các tầng lớp Nhân dân Yên Bái trong xây dựng nét đẹp văn hóa người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam.
Kim Tuyến