Tin Hoạt động >> Phong trào

Yên Bái: Lan tỏa văn hóa tiêu dùng hàng việt

14/12/2022 01:58:32 Xem cỡ chữ Google
Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã nhận được sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, người tiêu dùng đã nhận thức đúng đắn hơn về năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, khu dân cư tập trung, khu công nghiệp, hội chợ, triển lãm đã giúp cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tiếp cận trực tiếp với sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, có đủ thông tin để đánh giá, so sánh, phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu từ đó hình thành thói quen khi sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất, tin tưởng vào chất lượng, giá cả của sản phẩm., cùng với đó đây cũng là một kênh để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh, chủ lực của địa phương , những địa chỉ tin cậy tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực hưởng ứng cuộc vận động thể hiện qua việc mua sắm vật tư, trang thiết bị làm việc là sản phẩm được sản xuất trong nước. Qua đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đảm bảo ổn định kinh tế và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Khách tham quan một gian hàng sản phẩm OCOP quế điều thuốc của HTX quế hồi Việt Nam trong lễ hội quế Văn Yên năm 2022.Khách tham quan một gian hàng sản phẩm OCOP quế điều thuốc của HTX quế hồi Việt Nam trong lễ hội quế Văn Yên năm 2022.

Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động

Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm, tiêu dùng cá nhân; các cơ quan, đơn vị trong mua sắm công; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao nhận thức, đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, xây dựng tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, thương hiệu hàng hóa, giá thành hợp lý, có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đồng thời tập trung tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa đặc sắc của Yên Bái tại các chợ phiên chợ, Hội chợ thương mại nhằm đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

Các ban xây dựng Ðảng tỉnh: Tham mưu Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các hội nghị giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy;  lồng ghép nội dung cuộc vận động với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) với tuyên truyền các chương trình, mục tiêu, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chỉ đạo phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động trên mạng xã hội. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai và tổ chức thực hiện Cuộc vận động gắn với thực hiện phong trào thi đua “ Dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; Chú trọng nắm bắt tình hình dư luận xã hội, ý kiến phản ánh, đóng góp của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về những vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; vấn đề giá cả thị trường; vấn đề tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất trong tỉnh.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Công tác tuyên truyền được lồng gắn với triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”; Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” OCOP và các phong trào thi đua, cuộc vận động khác do Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội phát động; vận động duy trì các mô hình phát triển nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với sinh thái từng vùng, bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn gen cây trồng, vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao. Năm 2022, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp với các ngành thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp tổ chức 1558 cuộc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động với 62.300 lượt người tham gia; đăng tải hàng trăm tin, bài tuyên truyền Cuộc vận động trên Trang thông tin điện tử, trang fanpage Mặt trận Yên Bái, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; Hội Nông dân tỉnh: tổ chức 03 gian hàng quảng bá, giới thiệu trên 50 sản phẩm tham dự hội chợ nông sản tại tỉnh Sơn La do Trung ương hội nông dân Việt Nam tổ chức. Vận động thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh nhất là các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Kết quả trong năm đã cung ứng 3.340 tấn phân bón; xây dựng 45 mô hình triển khai thực hiện ứng dụng phân bón lá Nano Silic NF1, NF2 của Công Ty TNHH Nano Farm. Tỉnh đoàn Yên Bái:  tuyên truyền, biểu dương những doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp trên địa bàn có sáng kiến cải tiến kỹ thuật để sản xuất ra những hàng hóa có chất lượng cao; tại Đại hội đoàn các cấp bộ Đoàn tỉnh đã thành lập gian hàng giới thiệu sản phẩm thanh niên; đăng ký tham gia 02 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản, sản vật trong tỉnh để phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023. Liên đoàn lao động tỉnh: Chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện có hiệu quả các Thoả thuận hợp tác đã ký giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với các Doanh nghiệp trong việc giới thiệu sản phẩm, phân phối và tuyên truyền đoàn viên, người lao động ưu tiên dùng các sản phẩm hàng hoá Việt Nam. Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Tổ chức chuỗi sự kiện “Ngày phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp năm 2022” với các hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày gian hàng giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương; trao giải cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp sáng tạo năm 2022” (26 ý tưởng tham gia dự thi với 5 giải A, 6 giải B, 7 giải C).

Sở Thông tin và Truyền thông: Với Thông điệp: “Nâng tầm giá trị nông sản Yên Bái qua nền tảng thương mại số”, đã phối hợp tuyên truyền lợi ích của việc đưa sản phẩm nông nghiệp, nguyên, vật liệu đầu vào lên sàn Thương mại điện tử (TMĐT); thông tin về các hoạt động cụ thể hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT và các kênh phân phối của Bưu điện tỉnh Yên Bái, Chi nhánh Bưu chính Viettel Yên Bái.

 Báo Yên Bái: Hàng tháng thực hiện 01 chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam” trên ấn phẩm Báo Yên Bái thời sự  và cập nhật, phát sóng, đăng tải hàng trăm tác phẩm về Cuộc vận động  trên ấn phẩm Báo Yên Bái, Báo Yên Bái điện tử; báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt – Mông; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Tổ chức sản xuất và phát sóng 2.218 tin, bài, phóng sự tuyên truyền trong chương trình thời sự, các chuyên mục “Nhà nước và pháp luật”, “Khuyến công”, “Câu truyện thời sự”, “Mỗi xã một sản phẩm”....

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tập trung chỉ đạo tuyên truyền CVĐ gắn với việc triển khai thực hiện phong trào ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; lồng ghép vào các chương trình văn hóa, văn nghệ, chiếu phim lưu động, xe thư viện lưu động phục vụ nhân dân để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của địa phương, sản phẩm thương hiệu Việt đến tay người tiêu dùng.

Qua tuyên truyền, vận động nhận thức của các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân được nâng lên, tích cực hưởng ứng tham gia, từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng trong nước, trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 13 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của địa phương; 167 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3-4 sao (trong đó có 22 sản phẩm đạt 4 sao, 145 sản phẩm đạt 3 sao).

Công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động

Ủy ban nhân dân tỉnh tăng tường công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch; chỉ đạo các các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại, tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm hàng hóa riêng của tỉnh Yên Bái cho khách hàng trong và ngoài nước.

Sở Công Thương: tổ chức và tham gia các hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tổ chức các Hội chợ và gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và văn hóa ẩm thực năm 2022; giới thiệu sản phẩm trà Suối Giàng (trong khuôn khổ lễ đón nhận bằng Unesco); giới thiệu sản phẩm quế Văn Yên năm 2022; hỗ trợ một số doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ; hỗ trợ Công ty cổ phần khoáng sản Red stone đăng ký gửi sản phẩm trưng bày tại triển lãm Thế giới Expo 2020 Dubai, UAE.

Cục Quản lý Thị trường: Tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, 9 tháng đầu năm 2022, đã kiểm tra 761 vụ, xử lý 429 vụ, với 448 hành vi. Tổng giá trị thực hiện 5.828.965.000 đồng, trong đó, phạt hành chính 1.379.639.000 đồng, bán hàng tịch thu 2.789.296.000 đồng, ước trị giá hàng tiêu hủy 1.660.030.000 đồng; thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức 12 cuộc tuyên truyền về hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm cho gần chục nghìn lượt người tiêu dùng đến nghe trực tiếp và nhận tờ rơi…

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn: tăng cường quản lý nhà nước về các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ nhằm chống sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng. Tổ chức 14 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm Ocop, sản phẩm nông sản đặc sản, hữu cơ tỉnh Yên  Bái. Phối hợp hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Kết quả: Đến hết tháng 10/2022 đưa 4.648 sản phẩm đặc trưng (trong đó có 155 sản phẩm OCOP; 4.529 sản phẩm khác); 7.113 đơn hàng với doanh thu 1.188 triệu đồng trên sàn giao dịch thương mại điện tử www.voso.vn, www.postmart.vn; tiếp tục triển khai thực hiện 23 dự án liên kết theo chuỗi giá trị, hỗ trợ chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa hoặc đặc sản hữu cơ 1.075 cơ sở.

Sở Kế hoạch và Đầu tư: Rà soát nhu cầu thực tế tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cho chủ trương và bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng một số công trình chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh; cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 05 dự án phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ, với số vốn đăng ký đầu tư là 125,246 tỷ đồng.

Sở Tài chính, Sở Nội vụ: tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động, mục tiêu, Đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cải cách đơn giản thủ tục hành chính để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh thu hút đầu tư.

Các sở, ngành liên quan: các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn về công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện CVĐ, chú trọng lồng gắn nhiệm vụ thực hiện CVĐ với công tác thi đua khen thưởng, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động khác của ngành, địa phương, đơn vị. Cùng với đó, các đơn vị đã đổi mới nội dung phương thức tuyên truyền, thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo nhân dân cũng như người tiêu dùng trong tỉnh, từng bước tạo được những chuyển biến tích cực trong ý thức của người tiêu dùng, đồng thời nâng cao được ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhà sản xuất đối với chất lượng, giá cả hàng hóa… tạo điều kiện thuận lợi cho nền sản xuất hàng hóa trong nước phát triển bền vững, tạo được niềm tin của người tiêu dùng đối với các mặt hàng trong nước sản xuất.

Ban chỉ đạo Cuộc vận động các huyện, thị xã, thành phố: chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, vận động Nhân dân tập trung sản xuất các sản phẩm có lợi thế, sản phẩm sạch theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, sản phẩm OCOP...đồng thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cam kết không sản xuất mua bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, niêm yết giá...và các hành vi kinh doanh trái phép khác; phân công nhiệm vụ cho các thành viên quản lý, giám sát, tuyên truyền, vận động nhân dân ưu tiên tiêu dùng đối với các sản phẩm nội địa. Đồng thời, khuyến khích người dân phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ không đảm bảo chất lượng của các tổ chức, cá nhân; các đơn vị tiêu biểu trong triển khai thực hiện CVĐ là thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Yên, Huyện Văn Chấn...

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng mở rộng các kênh phân phối sản phẩm, quảng bá sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, đa dạng về mẫu mã, giá cả cạnh tranh với các hàng ngoại nhập, từng bước tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Thông qua các ngày lễ lớn, tết Nguyên Đán, nhiều tổ chức doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tham gia đưa hàng Việt Nam đến bán ở các vùng nông thôn, các huyện vùng cao, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống… đã tạo được sự đồng tình và hưởng ứng của toàn xã hội. Đầu năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp, không để sản xuất kinh doanh ngừng hoạt động; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nhằm tạo ra các sản phẩm mới, sản phẩm có chất lượng cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh ngay tại mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 10/2022 số doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh được đào tạo kỹ năng kinh doanh lên sàn 55.561 (Voso: 26.028, Postmart: 29.533); Số giao dịch trên sàn: 7.739 (Voso: 1.792, Postmart: 5.947) với giá trị giao dịch: 1,220 tỷ đồng với số sản phẩm trên sàn: 4.772 (Voso: 1.221 , Postmart: 3.551).

Có thể khẳng định năm 2022, Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai các nội dung cuộc vận động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Nhiều đơn vị địa phương đã có cách làm đổi mới, sáng tạo, thiết thực tạo sự thống nhất, đồng bộ, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực tham gia trong các tầng lớp Nhân dân.Người tiêu dùng trong tinh đã có tâm lý an tâm, tin dùng khi sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất. Nhiều sản phẩm chủ lực, thế mạnh,  đặc sản của tỉnh được tiêu thụ, đưa vào các hệ thống trung tâm thương mại, các siêu thị, hệ thống bán lẻ ở các tỉnh bạn. Một số sản phẩm có chât lượng như: Quế, Chè Shan tuyết  Suối Giàng, Măng được xuất khẩu ra thị trường các nước EU, Trung Quốc, Đài Loan.

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h