Năm 2009 Bộ Chính trị cho chủ trương tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý trí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Qua 15 năm thực hiện, Cuộc vận động luôn được các cấp ủy tỉnh Yên Bái quan tâm lãnh đạo, trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp đều là đồng chí Phó Bí thư Thường trực cấp ủy; các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách gắn với chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng tình hưởng ứng. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã chủ động, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy ban hành Quy chế, Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo Cuộc vận động; xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai, thực hiện Cuộc vận động hằng năm gắn với phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan thành viên; phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động gắn với thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam phát động, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Đoàn kết sáng tạo,nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; tập trung tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp tích cực tham gia Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” OCOP, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm sinh thái từng vùng, sản xuất các sản phẩm có lợi thế, sản phẩm sạch theo chuỗi giá trị đáp ứng thị trường; triển khai nhiều mô hình hoạt động, cách làm sáng tạo như các chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, OCOP, thế mạnh, chủ lực của tỉnh và địa phương gắn với phát triển du lịch cộng đồng, các hoạt động trải nghiệm, hội thi, hội chợ triển lãm, giới thiệu nông sản; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; vận động các hộ sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp ký cam kết không sản xuất, mua bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực hiện niêm yết giá...và các hành vi kinh doanh trái phép, từng bước tạo lòng tin với người tiêu dùng.
Đến nay, toàn tỉnh có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 248 sản phẩm OCOP, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại siêu thị, của hàng tiện ích/tiện lợi và các cơ sở bán lẻ chiếm khoảng 80-85%. Một số sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh như: Trà Quế, Quế điếu thuốc, Chè Shan tuyết Suối Giàng, Măng... được đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tại các tỉnh, thành phố trong nước và xuất khẩu ra thị trường các nước EU, Anh Quốc, Trung Quốc, Đài Loan...
- Những kết quả đạt được từ Cuộc vận động trong thời gian qua là minh chứng rõ nét tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và người dân, tạo hiệu ứng tích cực từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng trong nước, trong tỉnh sản xuất. Các Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh được tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, đổi mới dây truyền, cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Qua đó tiếp tục khẳng định sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.
Năm 2009 Bộ Chính trị cho chủ trương tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý trí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Qua 15 năm thực hiện, Cuộc vận động luôn được các cấp ủy tỉnh Yên Bái quan tâm lãnh đạo, trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp đều là đồng chí Phó Bí thư Thường trực cấp ủy; các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách gắn với chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng tình hưởng ứng. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã chủ động, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy ban hành Quy chế, Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo Cuộc vận động; xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai, thực hiện Cuộc vận động hằng năm gắn với phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan thành viên; phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động gắn với thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam phát động, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Đoàn kết sáng tạo,nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; tập trung tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp tích cực tham gia Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” OCOP, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm sinh thái từng vùng, sản xuất các sản phẩm có lợi thế, sản phẩm sạch theo chuỗi giá trị đáp ứng thị trường; triển khai nhiều mô hình hoạt động, cách làm sáng tạo như các chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, OCOP, thế mạnh, chủ lực của tỉnh và địa phương gắn với phát triển du lịch cộng đồng, các hoạt động trải nghiệm, hội thi, hội chợ triển lãm, giới thiệu nông sản; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; vận động các hộ sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp ký cam kết không sản xuất, mua bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực hiện niêm yết giá...và các hành vi kinh doanh trái phép, từng bước tạo lòng tin với người tiêu dùng.
Đến nay, toàn tỉnh có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 248 sản phẩm OCOP, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại siêu thị, của hàng tiện ích/tiện lợi và các cơ sở bán lẻ chiếm khoảng 80-85%. Một số sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh như: Trà Quế, Quế điếu thuốc, Chè Shan tuyết Suối Giàng, Măng... được đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tại các tỉnh, thành phố trong nước và xuất khẩu ra thị trường các nước EU, Anh Quốc, Trung Quốc, Đài Loan...
Những kết quả đạt được từ Cuộc vận động trong thời gian qua là minh chứng rõ nét tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và người dân, tạo hiệu ứng tích cực từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng trong nước, trong tỉnh sản xuất. Các Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh được tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, đổi mới dây truyền, cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Qua đó tiếp tục khẳng định sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.