Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành Hướng dẫn số 52-HD/BTGTU về Đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Ban Biên tập trân trọng giới thiệu toàn văn bản Hướng dẫn.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Thị xã Nghĩa Lộ thăm quan các sản phẩm OCOP của địa phương
Thực hiện Hướng dẫn số 49-HD/BTGTW ngày 20/4/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư) trong tình hình mới. Để góp phần đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn công tác tuyên truyền như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền sâu rộng tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong Đảng và hệ thống chính trị, sự đồng thuận xã hội về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động); khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa; xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.
- Thông qua tuyên truyền, góp phần nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư; nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện Cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, giải pháp kích cầu, phát triển thị trường nội địa, đưa nền kinh tế vượt qua những khó khăn, thách thức, phục hồi và phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
2. Yêu cầu
Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với việc xây dựng và phát triển các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả các chính sách thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng, vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động bằng nhiều hình thức phù hợp tới các cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân nhằm khuyến khích và ưu tiên mua các sản phẩm hàng hóa Việt Nam.
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhất là các quan điểm nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới (Chỉ thị số 28/CT-TTg), Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; chương trình hành động, kế hoạch của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Cuộc vận động, của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, bộ, ngành, địa phương về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hành động số 106-CTr/TU, ngày 22/6/2015 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư và Kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước” của Chính phủ gắn với Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025. Nhấn mạnh, làm rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Cuộc vận động trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.
2. Khẳng định vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý, phụ trách, gắn với quá trình xây dựng và thực hiện các quy hoạch, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của các cấp, ngành, địa phương. Tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, người sản xuất kinh doanh trong nước khi thực hiện các dự án, công trình tiếp tục ưu tiên mua sắm, sử dụng máy móc, thiết bị, nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước đã sản xuất được và bảo đảm chất lượng.
3. Tuyên truyền phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động được nêu trong Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phản ánh các hoạt động, kết quả triển khai những nội dung nhiệm vụ tăng cường thực hiện Cuộc vận động của các cấp, các ngành thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương.
4. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc tham gia Cuộc vận động, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đẩy mạnh sáng tạo; gắn với thực hiện phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” theo Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 05/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước, trong tỉnh, khu vực và trên thế giới.
5. Biểu dương những tập thể, cá nhân tích cực tham gia Cuộc vận động, nhất là biểu dương những tập thể, cá nhân có sáng kiến trong cải tiến và ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ để sản xuất các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, giảm giá thành, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng; tôn vinh và nhân rộng các mô hình hiệu quả, điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời phát hiện những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về triển khai thực hiện Cuộc vận động.
6. Đẩu tranh, phản bác thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động, gây cản trở phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp tỉnh Yên Bái trên địa bàn tỉnh.
III. HÌNH THỨC, BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN
1. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, trang thông tin điện tử của các ban, sở, ngành; tăng cường phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí Trung ương trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tăng cường, phát huy vai trò xung kích của các đơn vị thông tin, tuyên truyền trên địa bàn toàn tỉnh, lan tỏa trên Internet, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube…); tin bài ngắn gọn, video, clip, hình ảnh, inforgraphics…
2. Phát huy hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Mặt trận Tổ quốc tỉnh; giữa Ban Tuyên giáo với các cơ quan nhà nước cùng cấp theo Quyết định 238-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
3. Tuyên truyền thông qua các ấn phẩm như bản tin, thông báo nội bộ, tài liệu, sách, tờ rơi, tờ gấp… với nội dung phù hợp, phong phú; có thể xây dựng những tài liệu chuyên đề hướng tới những đối tượng cụ thể.
4. Tổ chức sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, sân khấu hóa tuyên truyền về Cuộc vận động.
5. Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở như loa phát thanh, đội truyền thông lưu động, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.
6. Tuyên truyền cổ động trực quan; xây dựng các biểu ngữ, khẩu hiệu, băng rôn, pano, áp phích đặt tại các điểm công cộng, nơi đông dân cư như khu đô thị, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, cơ quan, trường học, trung tâm văn hóa - thể thao, chợ dân sinh…
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
- Xây dựng và ban hành hướng dẫn tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, nhân dân đánh giá về sự hài lòng của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái. Phát huy hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo 35 nhằm đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước ta về thực hiện Cuộc vận động và việc xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương, thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam; chủ động dự báo, định hướng những vấn đề tư tưởng nảy sinh trong quá trình thực hiện Cuộc vận động.
- Chỉ đạo, định hướng nội dung tuyên truyền cho các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh định kỳ hằng tháng (qua Báo cáo công tác báo chí), hằng quý (qua Hội nghị Giao ban báo chí) hoặc đột xuất (theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy), định hướng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên qua Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy; đồng thời tăng cường tuyên truyền trên Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các ấn phẩm khác của Ban.
- Kiểm tra, đôn đốc công tác tuyên truyền về Cuộc vận động tại các địa phương trong tỉnh.
2. Đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chỉ đạo các sở, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các chương trình, đề án, kế hoạch liên quan Cuộc vận động; tuyên truyền kết quả rà soát, xây dựng văn bản, chính sách mới về thúc đẩy thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
2.1. Chỉ đạo Sở Công thương
- Xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông phong phú, hấp dẫn về các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tại các làng nghề, các hộ nông dân, hợp tác xã… có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2.2. Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông
- Quản lý tốt thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Cuộc vân động và các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng, tổ chức các chương trình thường kỳ, các chuyên mục để tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về các hoạt động báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình liên quan đến nội dung tuyên truyền Cuộc vận động đảm bảo hiệu quả, đúng quy phạm pháp luật.
2.3. Chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa các vùng miền với quảng bá văn hóa, du lịch; kết hợp tuyên truyền, giới thiệu hàng hóa Việt Nam thông qua các hoạt động tuyên truyền, triển khai chương trình xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch.
- Hướng dẫn, khuyến khích sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật tuyên truyền về Cuộc vận động, đề cao và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam trong tham gia, hưởng ứng Cuộc vận động. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước và kiểm tra việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền.
2.4. Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo
Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Cuộc vận động cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động và học sinh, sinh viên. Đưa nội dung thực hiện Cuộc vận động vào các chương trình giảng dạy chính khóa, qua hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục của các bậc phổ thông và các hoạt động ngoài giờ lên lớp đối với các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh với nội dung, thời lượng, hình thức phù hợp từng nhóm đối tượng.
3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát huy tốt vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Cuộc vận động; tham mưu các hoạt động nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động. Tuyên truyền, biểu dương gương tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái có đóng góp tích cực trong triển khai thực hiện Cuộc vận động.
- Tham mưu, đề xuất công tác phối hợp với ban tuyên giáo, các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đồng thời tuyên truyền triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch quán triệt, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong cán bộ, hội viên, đoàn viên; xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin phản hồi từ người dân về các vấn đề liên quan đến thị trường, chất lượng hàng hóa, kịp thời chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý.
- Tham mưu Ban chỉ đạo Cuộc vận động xây dựng các nội dung, hình thức kiểm tra, giám sát hằng năm và trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cuộc vận động tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.
4. Thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc
- Chỉ đạo công tác phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp, đơn vị thường trực Cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gắn với việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.
- Lãnh đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, gắn với việc xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.
- Chỉ đạo các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên phổ biến, giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Chú trọng tuyên truyền nhân rộng mô hình, điển hình tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động.
5. Các cơ quan báo chí của tỉnh; Trung tâm điều hành thông minh tỉnh; Các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh; Các cơ quan báo chí Trung ương phối hợp tuyên truyền với tỉnh
- Bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chủ động đề xuất, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh, các cơ quan quản lý Nhà nước để xây dựng các chương trình, kế hoạch và tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao chất lượng chuyên trang, chuyên mục, chú trọng khai thác hình thức truyền tải mới sinh động, hấp dẫn, làm tốt công tác tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới với nhiều nội dung phong phú, đa dạng; kịp thời đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp tỉnh Yên Bái.
- Tăng cường thông tin về các mô hình, chương trình tôn vinh, biểu dương sản phẩm địa phương, sản phẩm thương hiệu Việt, doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tiêu biểu. Phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất và thực hiện Cuộc vận động; phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; phê phán các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…
- Các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh và các cơ quan báo chí Trung ương phối hợp tuyên truyền với tỉnh căn cứ những nội dung tuyên truyền nêu trên để chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền phù hợp, đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ đề ra.
6. Ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc
- Tham mưu cho cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tăng cường thực hiện Cuộc vận động theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; trong đó chú trọng các vùng đô thị, vùng đông dân cư, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội.
- Tăng cường thông tin về tình hình thực hiện Cuộc vận động; các hoạt động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động tại địa phương; các cơ chế, chính sách, sự kiện quan trọng liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm sản xuất tại địa phương, tại tỉnh; các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và tôn vinh sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu.
- Tham mưu cấp ủy tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền miệng; chủ động nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, ý kiến đánh giá của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với các sản phẩm sản xuất trong tỉnh, trong nước và chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Theo dõi, đánh giá công tác tuyên truyền về hoạt động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động tại địa phương. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn toàn tỉnh. Gắn các nội dung tuyên truyền nêu trên với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị./.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành Hướng dẫn số 52-HD/BTGTU về Đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Ban Biên tập trân trọng giới thiệu toàn văn bản Hướng dẫn.Thực hiện Hướng dẫn số 49-HD/BTGTW ngày 20/4/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư) trong tình hình mới. Để góp phần đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn công tác tuyên truyền như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền sâu rộng tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong Đảng và hệ thống chính trị, sự đồng thuận xã hội về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động); khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa; xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.
- Thông qua tuyên truyền, góp phần nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư; nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện Cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, giải pháp kích cầu, phát triển thị trường nội địa, đưa nền kinh tế vượt qua những khó khăn, thách thức, phục hồi và phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
2. Yêu cầu
Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với việc xây dựng và phát triển các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả các chính sách thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng, vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động bằng nhiều hình thức phù hợp tới các cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân nhằm khuyến khích và ưu tiên mua các sản phẩm hàng hóa Việt Nam.
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhất là các quan điểm nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới (Chỉ thị số 28/CT-TTg), Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; chương trình hành động, kế hoạch của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Cuộc vận động, của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, bộ, ngành, địa phương về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình hành động số 106-CTr/TU, ngày 22/6/2015 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư và Kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước” của Chính phủ gắn với Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025. Nhấn mạnh, làm rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Cuộc vận động trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.
2. Khẳng định vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý, phụ trách, gắn với quá trình xây dựng và thực hiện các quy hoạch, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của các cấp, ngành, địa phương. Tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, người sản xuất kinh doanh trong nước khi thực hiện các dự án, công trình tiếp tục ưu tiên mua sắm, sử dụng máy móc, thiết bị, nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong nước đã sản xuất được và bảo đảm chất lượng.
3. Tuyên truyền phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động được nêu trong Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phản ánh các hoạt động, kết quả triển khai những nội dung nhiệm vụ tăng cường thực hiện Cuộc vận động của các cấp, các ngành thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương.
4. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc tham gia Cuộc vận động, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đẩy mạnh sáng tạo; gắn với thực hiện phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” theo Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 05/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước, trong tỉnh, khu vực và trên thế giới.
5. Biểu dương những tập thể, cá nhân tích cực tham gia Cuộc vận động, nhất là biểu dương những tập thể, cá nhân có sáng kiến trong cải tiến và ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ để sản xuất các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, giảm giá thành, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng; tôn vinh và nhân rộng các mô hình hiệu quả, điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời phát hiện những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về triển khai thực hiện Cuộc vận động.
6. Đẩu tranh, phản bác thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động, gây cản trở phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp tỉnh Yên Bái trên địa bàn tỉnh.
III. HÌNH THỨC, BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN
1. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, trang thông tin điện tử của các ban, sở, ngành; tăng cường phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí Trung ương trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tăng cường, phát huy vai trò xung kích của các đơn vị thông tin, tuyên truyền trên địa bàn toàn tỉnh, lan tỏa trên Internet, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube…); tin bài ngắn gọn, video, clip, hình ảnh, inforgraphics…
2. Phát huy hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Mặt trận Tổ quốc tỉnh; giữa Ban Tuyên giáo với các cơ quan nhà nước cùng cấp theo Quyết định 238-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
3. Tuyên truyền thông qua các ấn phẩm như bản tin, thông báo nội bộ, tài liệu, sách, tờ rơi, tờ gấp… với nội dung phù hợp, phong phú; có thể xây dựng những tài liệu chuyên đề hướng tới những đối tượng cụ thể.
4. Tổ chức sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, sân khấu hóa tuyên truyền về Cuộc vận động.
5. Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở như loa phát thanh, đội truyền thông lưu động, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.
6. Tuyên truyền cổ động trực quan; xây dựng các biểu ngữ, khẩu hiệu, băng rôn, pano, áp phích đặt tại các điểm công cộng, nơi đông dân cư như khu đô thị, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, cơ quan, trường học, trung tâm văn hóa - thể thao, chợ dân sinh…
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
- Xây dựng và ban hành hướng dẫn tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, nhân dân đánh giá về sự hài lòng của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái. Phát huy hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo 35 nhằm đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước ta về thực hiện Cuộc vận động và việc xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương, thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam; chủ động dự báo, định hướng những vấn đề tư tưởng nảy sinh trong quá trình thực hiện Cuộc vận động.
- Chỉ đạo, định hướng nội dung tuyên truyền cho các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh định kỳ hằng tháng (qua Báo cáo công tác báo chí), hằng quý (qua Hội nghị Giao ban báo chí) hoặc đột xuất (theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy), định hướng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên qua Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy; đồng thời tăng cường tuyên truyền trên Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các ấn phẩm khác của Ban.
- Kiểm tra, đôn đốc công tác tuyên truyền về Cuộc vận động tại các địa phương trong tỉnh.
2. Đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chỉ đạo các sở, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các chương trình, đề án, kế hoạch liên quan Cuộc vận động; tuyên truyền kết quả rà soát, xây dựng văn bản, chính sách mới về thúc đẩy thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
2.1. Chỉ đạo Sở Công thương
- Xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông phong phú, hấp dẫn về các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tại các làng nghề, các hộ nông dân, hợp tác xã… có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2.2. Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông
- Quản lý tốt thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Cuộc vân động và các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng, tổ chức các chương trình thường kỳ, các chuyên mục để tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về các hoạt động báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình liên quan đến nội dung tuyên truyền Cuộc vận động đảm bảo hiệu quả, đúng quy phạm pháp luật.
2.3. Chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa các vùng miền với quảng bá văn hóa, du lịch; kết hợp tuyên truyền, giới thiệu hàng hóa Việt Nam thông qua các hoạt động tuyên truyền, triển khai chương trình xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch.
- Hướng dẫn, khuyến khích sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật tuyên truyền về Cuộc vận động, đề cao và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam trong tham gia, hưởng ứng Cuộc vận động. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước và kiểm tra việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền.
2.4. Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo
Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Cuộc vận động cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động và học sinh, sinh viên. Đưa nội dung thực hiện Cuộc vận động vào các chương trình giảng dạy chính khóa, qua hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục của các bậc phổ thông và các hoạt động ngoài giờ lên lớp đối với các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh với nội dung, thời lượng, hình thức phù hợp từng nhóm đối tượng.
3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát huy tốt vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Cuộc vận động; tham mưu các hoạt động nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động. Tuyên truyền, biểu dương gương tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái có đóng góp tích cực trong triển khai thực hiện Cuộc vận động.
- Tham mưu, đề xuất công tác phối hợp với ban tuyên giáo, các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đồng thời tuyên truyền triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch quán triệt, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong cán bộ, hội viên, đoàn viên; xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin phản hồi từ người dân về các vấn đề liên quan đến thị trường, chất lượng hàng hóa, kịp thời chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý.
- Tham mưu Ban chỉ đạo Cuộc vận động xây dựng các nội dung, hình thức kiểm tra, giám sát hằng năm và trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cuộc vận động tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.
4. Thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc
- Chỉ đạo công tác phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp, đơn vị thường trực Cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gắn với việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.
- Lãnh đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, gắn với việc xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.
- Chỉ đạo các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên phổ biến, giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Chú trọng tuyên truyền nhân rộng mô hình, điển hình tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động.
5. Các cơ quan báo chí của tỉnh; Trung tâm điều hành thông minh tỉnh; Các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh; Các cơ quan báo chí Trung ương phối hợp tuyên truyền với tỉnh
- Bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chủ động đề xuất, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh, các cơ quan quản lý Nhà nước để xây dựng các chương trình, kế hoạch và tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao chất lượng chuyên trang, chuyên mục, chú trọng khai thác hình thức truyền tải mới sinh động, hấp dẫn, làm tốt công tác tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới với nhiều nội dung phong phú, đa dạng; kịp thời đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp tỉnh Yên Bái.
- Tăng cường thông tin về các mô hình, chương trình tôn vinh, biểu dương sản phẩm địa phương, sản phẩm thương hiệu Việt, doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tiêu biểu. Phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất và thực hiện Cuộc vận động; phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; phê phán các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…
- Các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh và các cơ quan báo chí Trung ương phối hợp tuyên truyền với tỉnh căn cứ những nội dung tuyên truyền nêu trên để chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền phù hợp, đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ đề ra.
6. Ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc
- Tham mưu cho cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tăng cường thực hiện Cuộc vận động theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; trong đó chú trọng các vùng đô thị, vùng đông dân cư, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội.
- Tăng cường thông tin về tình hình thực hiện Cuộc vận động; các hoạt động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động tại địa phương; các cơ chế, chính sách, sự kiện quan trọng liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm sản xuất tại địa phương, tại tỉnh; các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và tôn vinh sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu.
- Tham mưu cấp ủy tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền miệng; chủ động nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, ý kiến đánh giá của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với các sản phẩm sản xuất trong tỉnh, trong nước và chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Theo dõi, đánh giá công tác tuyên truyền về hoạt động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động tại địa phương. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn toàn tỉnh. Gắn các nội dung tuyên truyền nêu trên với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị./.